Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Biến chứng tiểu đường thai kỳ

Hiện nay có khoảng 7% bà mẹ mang thai mắc bệnh tiểu đường, trong đó có khoảng 90% là tiểu đương thai kỳ. Biến chứng tiểu đường thai kỳ rất phức tạp, ảnh hưởng đến người mẹ và trẻ em.

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng hàm lượng glucose trong máu cao hơn bình thường do cơ thể không sản sinh đủ insulin hoặc insulin không thực hiện đúng vai trò kiểm soát glucose trong máu.
Tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Biến chứng tiểu đường thai kỳ rất phức tạp, và tác động đến cả mẹ và thai nhi. Mặc dù hiện nay việc điều trị bằng insulin đã giảm nguy cơ biến chứng, ở phụ nữ mang thai bị tiểu đường vẫn liên kết với một số nguy cơ gia tăng các yếu tố bất lợi như: tiền sản giật, tiểu đường Ketoacidosis, bệnh thận nặng lên, võng mạc nặng lên, đa ối, nguy cơ phải mổ thai, nguy cơ tử vong.
Biến chứng của tiểu đường thai kì rất nguy hiểm cho mẹ và thai nhi
Biến chứng của tiểu đường thai kì rất nguy hiểm cho mẹ và thai nhi
Cụ thể các biến chứng tiểu đường thai kỳ bà mẹ và thai nhi có thể mắc phải như sau:
  • Biến chứng tiểu đường thai kỳ với bà mẹ là có thể gây biến chứng cho thai như: sảy thai, thai chết lưu, tử vong chu sinh khoảng 2 – 5 %.
  • Biến chứng tiểu đường thai ký với thai nhi: dị tật bẩm sinh, gây bất thường cho sự tăng trưởng thai nhi trong tử cung. Biến chứng bất thường cho thai nhi: hội chứng suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi máu, chứng tăng hồng cầu và tăng bilirubin máu.
  • Khi mẹ bị bệnh tiểu đường thai kỳ có các nguy cơ: tăng nguy cơ thai to, tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng tỷ lệ thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật thai nhi.
  • Biến chứng tiểu đường thai kỳ có thể gây tử vong cho chính thai phụ. Bởi sự chuyển hóa cơ thể và các biến chứng khác của tiểu đường thai kỳ. Bệnh này thường đi kèm với cao huyết áp, bệnh tim mạch, làm suy giảm sức đề kháng, dẫn đến tình trạng bội nhiễm hãy viết thương khó lành.
Tuy các biến chứng tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm nhưng có biện pháp có thể làm giảm hoặc không xuất hiện biến chứng, nếu thai phụ được quản lý tốt. Cần kết hợp điều trị ổn định đường huyết và tình trạng phát triển của thai nhi, theo dõi qua siêu âm định kỳ cũng các xét nghiệm sức khỏe thai, để đảm bảo can thiệp kịp thời, không gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạng để giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạng để giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ
Cách tốt nhất để giảm biến chứng bệnh tiểu đường thai kỳ cho mẹ và thai nhi là đảm bảo cả hai có chế độ ăn lành mạnh, tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải, ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét